6 BƯỚC CHUẨN CHỈNH NHẤT TRONG QUY TRÌNH THIẾT KẾ ẤN PHẨM
Thiết kế đẹp là do thẩm mỹ? Do kỹ năng sử dụng Photoshop thần sầu? Tuy không sai nhưng cũng không hoàn toàn chính xác. Trước khi phụ thuộc vào những yếu tố trên, bất kỳ Designer nào cũng phải thuộc lòng những nguyên tắc cơ bản nhất trong thiết kế. Chính việc thực hiện đúng theo các quy trình thiết kế mới là yếu tố quan trọng nhất làm nên một tác phẩm hoàn chỉnh. Và quy trình đó bao gồm 6 bước sau đây:
Bước 1: Chọn lọc thông tin
Bạn nhận được một bản mô tả dài hàng trang giấy về nội dung chương trình nhưng lại phải đưa tất cả thông tin đấy chỉ vào một chiếc poster nhỏ bé? Vậy việc đầu tiên bạn cần làm là chọn lọc nhưng thông tin quan trọng nhất để cho vào thiết kế của mình. Thông thường những thông tin cần phải có là:
- Thông tin về doanh nghiệp (Logo và tên Doanh nghiệp, thông tin liên hệ của doanh nghiệp)
- Tên chương trình (Grand Opening, Quà tặng tháng 4, Autumn Collection,…)
- Slogan của chương trình
- Thông tin Promote (nếu có)
- Thời gian, địa điểm
- Nội dung chương trình (tuỳ mức độ quan trọng của nó đối với từng chương trình)
Bước 2: Xác định các yếu tố nhận diện
Yếu tố nhận diện sẽ tạo sự đồng nhất cho thương hiệu của bạn, cho bộ sản phẩm truyền thông của bạn, khiến khách hàng nhận ra bạn nhanh hơn dù ở bất cứ đâu. Vậy nên hãy xác định:
- Font chữ
- Màu sắc
- Họa tiết nhận diện (Vuông, tròn, tam giác, tổ ong, hoa văn, tia sáng,…)
- Phong cách sử dụng hình ảnh (Ảnh đen trắng, ảnh ghép, kỹ thuật xử lý ảnh đồng nhất)
Bước 3: Phân cấp thông tin
Từ những thông tin đã chọn lọc ở bước 1, bạn tiếp tục xem xét 1 lần nữa và sắp xếp theo thứ tự quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Ví dụ một chương trình để thông báo về việc khai trương cửa hàng thì thứ tự quan trọng của các thông tin sẽ là:
- 1st. GRAND OPENING
- 2nd. -50% cho tất cả sản phẩm
- 3rd. Ngày tháng
- 4th. Thương hiệu và thông tin liên hệ
Sau khi đã phân cấp thông tin, bạn sẽ phải xử lý những thông tin đó trên ấn phẩm sao cho nổi rõ được tầm quan trong của chúng. Có nhiều giải pháp để phân cấp thông tin, tuy nhiên, một giải pháp phổ biến và thường được sử dụng vì nó tạo hiệu quả mạnh nhất đó là giải pháp về “tỉ lệ”. Hãy để sự chênh lệch về tỷ lệ được thấy một cách rõ ràng. Cụm chữ chính có thể lớn gấp đôi, gấp 3 so với các cụm chữ thông tin phụ hơn.
Bước 4: Lựa chọn hình ảnh
Chọn hình ảnh là 1 công việc khó khăn và mất nhiều thời gian. Bên cạnh yếu tố chất lượng cao, rõ nét, không vi phạm bản quyền, hình ảnh còn phải truyền tải đúng thông điệp, phù hợp với thương hiệu và mang tính độc đáo, riêng biệt. Bạn có thể tìm ảnh ở 1 số trang như:
- Unsplash
- Pixabay
- Pexels
- Burst
- FreeImages
- ….và rất nhiều nguồn ảnh đa dạng khác.
Bước 5: Kết hợp tất cả thành một
Từ cụm chữ đã phân cấp, hình ảnh, màu sắc đã lựa chọn, và họa tiết nhận diện đặc trưng, bây giờ là lúc bạn đưa tất cả những yếu tố này vào trong một ấn phẩm. Ở bước này, bạn chỉ có thể thử nhiều các sắp xếp khác nhau để cho ra sự kết hợp hài hoà nhất.
Bước 6: Tự đánh giá lại sản phẩm:
Đây là bước cuối cùng và cũng là bước vô cùng quan trọng, thường thì các designer hay bỏ qua bước này nên dễ dẫn đến những sai sót không đáng có trong ấn phẩm. Sau khi đã kết hợp đầy đủ các yếu tố, bạn hãy kiểm tra lại những điều sau đây:
- Chính-phụ trong sản phẩm đã rõ ràng chưa?
- Có thông tin nào đang bị khó đọc hay không?
- Tính nhận diện thương hiệu đã được đảm bảo hay chưa
- Hình ảnh sử dụng trong sản phẩm đã phù hợp với thông điệp muốn truyền tải hay chưa?
- Thiết kế có lợi cho in ấn hay không?
- Sản phẩm đáp ứng yêu cầu về 20% chữ để chạy quảng cáo Facebook Ads hay không?
Trên đây là 6 bước chuẩn chỉnh nhất trong quy trình thiết kế ấn phẩm. Bạn hãy cố gắng thực hiện thật nghiêm túc quy trình trên, chắc chắn sản phẩm cho ra sẽ như mong muốn. Chúc bạn thực hành thành công!
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:
Ban truyền thông ITPlus
Nhận xét
Đăng nhận xét