THIẾT KẾ LOGO - 12 NGUYÊN TẮC CẦN ĐẢM BẢO

Bất kì thương hiệu nào cũng cần tới logo bởi nó là ấn tưởng ban đầu của khách hàng khi tiếp xúc với thương hiệu, vì thế thiết kế logo là cực kỳ quan trọng. Một logo được thiết kế hoàn mỹ sẽ tạo nên một uy thế vững mạnh cho thương hiệu. Tuy nhiên, để có được một hình ảnh đại diện cho thương hiệu mà gây ấn tượng sâu sắc thì đòi hỏi ở người thiết kế nhiều hơn là những mẫu thiết kế đồ họa đơn thuần. Cũng giống như bất cứ một công việc nào, thiết kế logo cũng đòi hỏi phải thực hành nhiều và kinh nghiệm để thành công, còn kiến thức thì chắc chắn là phải có đối với bất cứ nhà thiết kế đồ họa nào. Dưới đây là 12 nguyên tắc cần đảm bảo trong thiết kế logo để có được một sản phẩm ấn tượng

1. Lên phác thảo
Để có được một logo hiệu quả và ấn tưởng thì bước đầu tiên rất quan trọng đó là vẽ phác thảo sơ bộ. Bản phác thảo đơn giản bằng giấy, bút vẽ hay vẽ nháp trên phần mềm đồ họa vector. Điều quan trọng là nếu bạn bỏ qua bước này thì kết quả cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng. Dành ra từ 20 – 30 phút để vẽ ra những bản phác thảo ý tưởng cơ bản và sau đó phát triển chúng để tạo ra nhiều biến thể hơn từ ý tưởng ban đầu. Nếu như không khả thi thì hãy bắt đầu lại từ đầu với những ý tưởng phác thảo mới. Một người thiết kế đồ họa cẩn thận sẽ tốn thời gian với công việc chuẩn bị phác thảo này hơn bất kì người nào khác trong quá trình thiết kế.
2. Tạo ra sự cân bằng
Trong thiết kế, sự cân bằng là rất quan trọng bởi vì bộ não của chúng ta nhận thức cảm thấy hài lòng khi nhìn thấy một thiết kế cân đối một cách tự nhiên. Để giữ logo được cân đối thì chúng ta cần duy trì trọng lượng của đồ họa, màu sắc và kích cỡ bằng nhau trên mọi góc nhìn. Đôi khi chúng ta có thể bỏ qua vai trò của sự cân đối nhưng hãy luông hi nhớ rằng logo của bạn sẽ được đông đảo người xem và biết đến không chỉ riêng những người có con mắt và hiểu biết về nghệ thuật, bởi vậy một thiết kế cân đối sẽ là phương án tối ưu nhất.
3. Về kích thước của logo
Kích thước của logo cũng là một vấn đề cần quan tâm đến khi thiết kế logo. Một logo cần phải dễ nhìn và rõ ràng ở mọi kích thước. Nếu không được rõ ràng, khi kích thước bị giảm nhỏ để làm biểu tượng cho tiêu đề trên giấy, trên các bì thư và trên các hàng hóa quảng cáo thì sẽ gây mất ấn tượng. Logo cũng cần phải dễ khi nhìn khi sử dụng kiểu định dạng lớn hơn, ví dụ như trên bảng quảng cáo, các thông cáo, các kiểu định dạng điện tử trên tivi, trên trang web. Cách tốt nhất để xác định xem một logo có được hiển thị rõ nét ở mọi kích thước hay không là chính bạn phải tự kiểm chứng nó.
4. Màu sắc được sử dụng một cách sáng tạo
Một người thiết kế phải hiểu được những lý thuyết căn bản về màu sắc để vận dụng được một cách thuận lợi nhất. Những nguyên tắc cơ bản cần ghi nhớ đó là: không dùng những màu gần giống nhua trên bảng màu; không dùng những màu quá sáng mà mắt chúng ta khó nhìn; logo phải trông dễ nhìn ở những gam màu đen, trắng, xám và cả 2 màu trên. Bạn có thể làm khác đi so với nguyên tắc nhưng bạn phải chắc chắn có lý do hợp lý để làm điều đó. Lựa chọn màu sắc để gợi được cảm xúc và tâm trạng cũng là một điều khá quan trọng. Khi kết hợp các màu sắc lại với nhau, bạn phải tạo ra được màu sắc phù hợp với sắc thái tổng thể và sự cảm nhận về thương hiệu đó.
5. Phong cách thiết kế phải phù hợp với công ty
Bạn có thể dùng nhiều phong cách thiết kế khác nhau trong thiết kế logo và chọn ra một phong cách phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng. Xu hướng thiết kế logo trong thời gian gần đây là những logo hiệu ứng ba chiều của web 2.0, và đổ bóng, chuyển sắc với đồ họa. Bạn nên nghiên cứu về khách hàng và nguwofi xem trước khi bạn bắt đầu giai đoạn lên phác thảo. Điều này sẽ giúp bạn xác định được các phương án thiết kế tốt nhất ngay từ lúc đầu.
6. Về kiểu chữ
Lựa chọn kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp với thương hiệu là một việc rất khó khăn. Nếu mẫu thiết kế của bạn bao gồm văn bản, hoặc như một phần của logo hay khẩu hiệu thì bạn sẽ cần thời gian để phân loại thông qua rất nhiều kiểu chữ khác nhau và kiểm chứng chúng trong mẫu thiết kế trước khi được ra quyết định cuối cùng. Hxy thử các phương án với cả 2 kiểu chữ serif và san-serif cũng như kiểu viết hoa, in nghiêng, in đậm hay các kiểu chữ tùy chỉnh khác. Kiểu chữ càng giữ nguyên được nguyên bản của nó bao nhiêu thì thương hiệu của nó càng nỏi bật bấy nhiêu.
7. Hãy luôn nhớ mục tiêu là sự nhận biết được thương hiệu.
Điều cốt lõi tạo dựng lên một logo là xây dựng được sự nhận biết thương hiệu. Mục tiêu là làm sao cho một người thông thường khi nhìn logo ngay lập tức liên tưởng đến thương hiệu đó luôn. Điều then chốt để có thể thiết kế được một logo được nhiều người nhận biết và ngưỡng mộ là kết hợp tất cả các yếu tố được thảo luận đến trong bài viết này: kích cỡ, kiểu thiest kế, màu sắc, kiểu chữ và yếu tố sáng tạo. Trong quá trình thiết kế, nếu bỏ sót một trong yếu tố này thì cũng sẽ làm giảm chất lượng của thiết kế sau cùng của bạn. Hãy kiểm tra kỹ mẫu theiest kế logo của bạn xem nó có đáp ứng được tất cả các tiêu chí trên hay không. Cách thử nghiệm nhanh nhất để xác định logo của bạn có thể nhận diện được hay không là dùng phần mềm thiết kế đồ hạo xoay ngược nó lại để xem có nhận diện được thương hiệu của nó nữa không. Bạn cũng nên xem xét mẫu logo của mình dưới mọi góc độ và chắc chắn là nó sẽ nhận ra được dù ở bất kì hướng nào trước khi ogo đó đến tay khách hàng
8. Tạo nên sự khác biệt
Bạn phải là một nhà thiết kế với phong cách thiết kế riêng biệt để nôi bật hơn so với các đối thủ cạnh trạnh. Hãy sáng tạo và kiên định với lập trường của bạn. Làm sao để tạo sự khác biệt này? Hãy thử phá vỡ những nguyên tắc thông thường trong thiết kế và chấp nhận rủi ro. Hay thử các kiểu thiết kế khác nhau để đưa ra một sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, kết hợp các màu sắc lại với nhau để tìm ra được một thiết kế thật sự độc đáo.
9. KEEP IT SIMPLE AND STUPID
Logo càn đơn giản sẽ càng nhiều người biết đến. Bạn hãy tuân thủ theo quy luật này ngay từ bắt đầu trong quá trình thiết kế, khi suy nghĩ sáng tạo ý tưởng và khi vẽ phác thảo. Chỉ vận dụng những gì thiết kế và xóa đi yếu tố không cần thiết.
10. Tạo hiệu ứng đơn giản với Adobe Illustrator, Freeehand, Photoshop và các chương trình thiết kế đồ họa khác là công cụ cực kỳ hiệu quả với rất nhiều chức năng khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho thiết kế logo của mình. Sử dụng những hiệu ứng của các công cụ này tạo ra để làm nổi bật logo khá tốt nhưng chỉ ở một mức độ vừa phải, đơn giải vẫn là chìa khóa để thành công.
11. Để tạo ra được một logo đặc trưng, bạn cần phát huy hết khả năng thiết kế cua riêng mình, bao gồm các bước: Nghiên cứu; Động não để tạo ra những ý tưởng; Phác thảo sơ bộ; Thiết kế trên máy; Gửi cho khách hàng; Thêm hoặc bỏ đi bất cứ thứ gì mà khác hàng mong muốn; Hoàn thiện mẫu thiết kế và gửi lại cho khách hàng. Bạn có thể điều chỉnh một chút nhưng nên tuân thủ theo các bước cơ bản trong mỗi mẫu thiết kế logo. Điều này sẽ giúp bạn mang lại kết quả như bạn mong muốn.
12. Tham khảo ý tưởng chứ không sao chép ý tưởng của người khác.
Nguyên tắc cuối cùng cũng khá quan trọng để thiết kế một logo hiệu quả đó là đừng sao chép thiết kế của bất cứ ai. Lấy nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế khác thì không sai nhưng việc sao chép ý tưởng của người khác thì không thể chấp nhận về mặt đạo đức và hoàn toàn bất hợp pháp. Thư viện hình ảnh trên website cho phép bạn sử dụng những hình ảnh nghệ thuật miễn phí, với thẩm quyền hợp pháp những về lâu dài nó sẽ khiến bạn không thể tự mình bắt đầu từ những nét phác thảo.
Bạn có tuân thủ các nguyên tắc trên khi thiết kế logo không? Nếu chưa thì hãy bắt đầu thay đổi và tuân thủ theo nhé!
Ban truyền thông ITPLus

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt các cách chụp ảnh lấy nét phổ biến

5 điều cần biết khi tự thiết kế font chữ cá nhân

7 GỢI Ý HAY CHO NHỮNG NGƯỜI THI TRƯỢT ĐẠI HỌC!!!